Viết bởi: admin, ngày 26/10/2019

Mô hình cộng đồng dân cư tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng tại núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn) do Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn triển khai đã phát huy hiệu quả. Mô hình này vừa được Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên dương là một trong những điển hình “Dân vận khéo” giai đoạn 2016 - 2019.

Vận động dân cùng bảo vệ rừng

Ông Trần Nguyên Tú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, cho biết: Diện tích rừng trên núi Bà Hỏa có 151,2 ha, tiếp giáp khu dân cư 4 phường: Đống Đa, Lê Hồng Phong, Ngô Mây, Quang Trung. Do rừng nằm sát với các khu dân cư nên mỗi năm xảy ra cả chục vụ cháy rừng lớn, nhỏ. Các vụ cháy rừng không những uy hiếp đến cuộc sống của người dân ở gần rừng mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường cảnh quan của TP Quy Nhơn.

 

Tập huấn công tác PCCCR cho các thành viên trong tổ PCCCR cộng đồng.

 

Trước thực trạng này, để tìm ra giải pháp tốt nhất trong công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), ngay từ đầu năm 2016, Công ty xây dựng và triển khai mô hình, đến tháng 3.2017 chính thức ra mắt mô hình “Cộng đồng dân cư tham gia PCCCR núi bà Hỏa, TP Quy Nhơn”, gồm 4 tổ cộng đồng ở 4 phường, có 44 thành viên, hoạt động theo hình thức tự nguyện, kết hợp với lực lượng PCCCR của Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn và lực lượng PCCCR của các phường để bảo vệ rừng. Các thành viên trong tổ PCCCR cộng đồng có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ, PCCCR; tuần tra, kiểm soát, phát hiện và kịp thời triển khai dập lửa khi có cháy rừng xảy ra.

Ông Tú cho hay: “Việc thành lập các tổ PCCCR cộng đồng lúc đầu gặp không ít khó khăn. Công ty phải phối hợp với chính quyền địa phương chọn những người có tâm huyết, nhiệt tình với công tác bảo vệ rừng. Qua tuyển chọn, hầu hết các thành viên trong tổ PCCCR cộng đồng là những “hạt nhân” ở địa phương nên công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ và PCCCR rất hiệu quả. Qua tuyên truyền, vận động của Công ty và các thành viên trong tổ PCCCR cộng đồng, ý thức trách nhiệm của người dân sống quanh núi Bà Hỏa được nâng cao. Do vậy mà liên tiếp trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, không xảy ra vụ cháy rừng nào. Còn 9 tháng đầu năm 2019, chỉ xảy ra một vụ cháy rừng vào đêm 12.7.2019 nhưng đã được dập tắt kịp thời”.

Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống 

Ông Đinh Văn Công, Bí thư chi bộ, Đội trưởng đội Quản lý và bảo vệ rừng núi Vũng Chua, Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, được giao nhiệm vụ quản lý 4 tổ PCCCR cộng đồng, cho biết: Các tổ PCCCR cộng đồng thường xuyên tuần tra, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng, nhất là trong khoảng thời gian nắng nóng và các ngày 30, mùng 1, ngày 14, ngày rằm hàng tháng âm lịch, khi người dân thường hay cúng, viếng mộ, đốt vàng mã, đốt rác quanh khu vực núi Bà Hỏa, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Ông Diệp Bảo Hồng, Tổ trưởng Tổ PCCCR cộng đồng phường Lê Hồng Phong, cho hay: “Từ ngày thành lập mô hình, các thành viên trong tổ xác định công tác tuyên truyền bảo vệ và PCCCR là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng cháy rừng trên núi Bà Hỏa. Qua các buổi tuyên truyền, người dân thấy được tác hại của cháy rừng nên vận động nhau cùng bảo vệ và PCCCR ở núi Bà Hỏa ngày càng tốt hơn”.

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Tổ trưởng Tổ PCCCR cộng đồng phường Đống Đa, vụ cháy rừng xảy ra trong đêm 12.7.2019 được dập tắt kịp thời, không để bùng phát mạnh là nhờ ngay từ ban đầu phát hiện cháy, các thành viên trong Tổ PCCCR cộng đồng cùng với người dân địa phương đã tích cực tham gia dập lửa, trong lúc chờ các lực lượng kiểm lâm, CA, quân đội đến tiếp ứng.

Còn ông Lê Văn Danh, Tổ trưởng Tổ PCCCR cộng đồng phường Ngô Mây, chia sẻ: Trong lúc tuyên truyền, vận động người dân, chúng tôi thường lấy vụ cháy rừng trên núi Bà Hỏa xảy trong tháng 8.2014 để dẫn chứng. Bởi đây là vụ cháy rừng khá lớn, kéo dài trong nhiều giờ, uy hiếp đến hàng trăm hộ dân mà nguyên nhân cháy rừng là do người dân đốt nhang viếng mộ gây ra. Từ đó, người dân ý thức được việc bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của gia đình mình.

Việc triển khai mô hình cộng đồng tham gia PCCCR tại núi Bà Hỏa đã mang lại hiệu quả thiết thực. Mô hình này năm 2018 được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận là sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong toàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2017. Thời gian tới, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT nên nhân rộng mô hình này ở một số địa phương khác. 

NGUYỄN PHÚC ( nguồn: Báo Bình Định)

 

 

 

TIN TỨC MỚI HƠN:

TIN TỨC CŨ HƠN:

TIN TỨC SỰ KIỆN